รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียน
หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษากับเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้กับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านวังใหญ่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้
2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟัง 3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูด 4) แบบประเมินทักษะการทำงานกลุ่ม และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ และสถิติการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ทักษะ
การทำงานกลุ่มของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ("x" ̅) เท่ากับ 4.62
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน, เกมทางภาษา, ทักษะการฟังภาษาอังกฤษ, ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ, ทักษะการทำงานกลุ่ม
|