ผลการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดง บทบาทสมมติที่มีผลต่อทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การค้นคว้าอิสระ (THE EFFECT OF LEARNING MANAGEMENT BASED ON TOTAL PHYSICAL RESPONSE (TPR) WITH ROLE PLAY

Book Cover

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

สุภารัตน์ ขุนดำริห์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนวิเชียรชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับเทคนิคการแสดงบทบาทสมมติ จำนวน 5 แผน รวมจำนวน 10 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟังภาษาอังกฤษ จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) คะแนนทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติอยูในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.76

คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์), การแสดงบทบาทสมมติ, ทักษะการฟังภาษาอังกฤษ, ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ, นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

ผลการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดง