ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ร่วมกับ สื่อประสม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะปฏิบัติรำวงมาตรฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ( THE EFFECTS OF LEARNING BASED ON HARROW’S INSTRUCTIONAL MODEL FOR PSYCHOMOTOR DOMAI

Book Cover

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

สุวรรณรัตน์ นพรัตน์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ร่วมกับสื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติรำวงมาตรฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้ กับเกณฑ์ร้อยละ 70 4) ศึกษาทักษะปฏิบัติรำวงมาตรฐาน ระหว่างการจัดการเรียนรู้ 5) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติรำวงมาตรฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้ กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 6) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม
ผลการวิจัยพบว่า1) แผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมมากที่สุด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ทักษะปฏิบัติรำวงมาตรฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.94 อยู่ในระดับดี 5) ทักษะปฏิบัติรำวงมาตรฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 6) ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการจัดการเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้, รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์, สื่อประสม, รำวงมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ทักษะปฏิบัติ

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ร่วมกับ สื่อประสม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะปฏิบัติรำวงมาตรฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4