การพัฒนารูปแบบการสอนแบบเน้นประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะ เทคโนโลยีดิจิทัลของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (The Development of an Experiential Learning-Based Instructional Model to Enhance Digital Technology Competency of Student Teachers at Songkh

Book Cover

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

เพชร รองพล

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนารูปแบบการสอนแบบเน้นประสบการณ์
เพื่อส่งเสริมสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (2) พัฒนาชุด
การสอนตามรูปแบบดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) ศึกษาประสิทธิผลของชุดการ
สอนโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของ
ผู้เรียนต่อชุดการสอนที่พัฒนา การวิจัยเป็นแบบวิจัยและพัฒนา (R&D) ดําเนินการ 4 ขั้นตอน ได้แก่
การวิเคราะห์และออกแบบรูปแบบ การสร้างและพัฒนาชุดการสอน การทดลองใช้และปรับปรุง และ
การประเมินผล กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาครูชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
จํานวน 30 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินรูปแบบ
การสอน ชุดการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบ Dependent
Sample
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการ
แนวคิด และทฤษฎี (2) สภาพบริบท (3) ปัจจัยนําเข้า (4) กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบเน้น
ประสบการณ์ 7 ขั้นตอน และ (5) ผลลัพธ์คือสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัล ชุดการสอนที่พัฒนาขึ้นมี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กําหนด (E1 = 80.02–81.75 และ E2 = 79.33–81.43) ผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อ
ชุดการสอนในระดับมากถึงมากที่สุดในทุกด้าน แสดงให้เห็นว่ารูปแบบการสอนแบบเน้นประสบการณ์
ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและมีประสิทธิผลในการพัฒนาสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของนักศึกษา
ครูได้อย่างแท้จริง
คําสําคัญ: การเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์, สมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัล, นักศึกษาครู

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

การพัฒนารูปแบบการสอนแบบเน้นประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะ เทคโนโลยีดิจิทัลของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา