การศึกษาและพัฒนาการปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษา

Book Cover

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

มณีนุช รองพล

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซ
เบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษา 2) พัฒนาโปรแกรมการให้การปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์
เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ของ
นักศึกษา และ 3) ศึกษาผลโปรแกรมการให้การปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้าง
ความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษา กลุ่ม
ตัวอย่างในการวิจัยขั้นตอนที่ 1 ได้แก่ นักศึกษาที่กําลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาจํานวน
400 คนที่ได้มาจากการสุ่มแบบโควตา และกลุ่มตัวอย่างในขั้นตอนที่ 3 ได้แก่ นักศึกษาที่กําลังศึกษา
อยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาจํานวน 30 คนที่ได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิง
สร้างสรรค์ของนักศึกษา 2) โปรแกรมการให้การปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้าง
ความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษา สถิติที่ใช้ใน
งานวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยมีดังนี้
1. ความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษา
ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 โดยด้านการสํารวจปัญหามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34
ด้านการดําเนินการแก้ปัญหามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ด้านการสร้างความคิดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 ด้าน
การสร้างเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ด้านการเลือกวิธีการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.05 และด้านการ
ประเมินผลการแก้ปัญหามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01
2. โปรแกรมการให้การปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการ
แก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษา จํานวน 10 ครั้ง ได้แก่ 1)
ปฐมนิเทศและสร้างสัมพันธภาพ 2) สํารวจปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์3)รู้เท่าทันตัวเอง 4)
ปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ 5)สร้างความคิดที่หลากหลายในการพิชิตปัญหา 6) การวางแผนเส้นทาง 7)
ลงมือทํา..แล้วนําไปใช้8) ผลสะท้อนกลับของการเดินทาง 9) การบูรณาการความสามารถในการ
แก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์และ 10) ยุติการให้การปรึกษา โดยแต่ละครั้งใช้เวลา 60-90 นาที
3. ผลการใช้โปรแกรมการให้การปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้าง
ความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษา พบว่า 1)
นักศึกษากลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์มีคะแนนความสามารถ
ในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ในระยะหลังการทดลองสูงกว่าระยะ
ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ .05 2) นักศึกษากลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษา



เชิงบูรณาการแบบออนไลน์มีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ใน
เชิงสร้างสรรค์สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ .05
คําสําคัญ การปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์, ความสามารถในการแก้ปัญหา, การกลั่นแกล้งบน
โลกไซเบอร์, นักศึกษา

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

การศึกษาและพัฒนาการปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์