ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
ณัฏฐณิชา ทองรอด |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2556 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.371.394 ณ113ศ |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) ความสามารถในการคิดวิจารณญาณวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 45 คน โดยได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องกัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยในรูปแบบกึ่งทดลอง โดยออกแบบการทดลองเป็นแบบ ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของ 1 ห้องเรียน (One-Group Pretest–Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน และ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิจารณญาณวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน โดยใช้สถิติเบื้องต้นในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิจารณญาณ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|