แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ ในสวนสาธารณะ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กรณีศึกษา: การให้บริการกระเช้าลอยฟ้า โครงการระยะที่ 1

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

จันจิรา พลเดช

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2556

เลขหมู่: 

ว.658.8 จ115น 2556

รายละเอียด: 

การศึกษาวิจัยเรื่อง แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนันทนาการในสวนสาธารณะ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กรณีศึกษา: การให้บริการกระเช้าลอยฟ้า โครงการระยะที่ 1 ครั้งนี้เป็นการศึกษาด้วยวิธีวิทยาเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย 3 ประการคือ (1) เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินงานของการให้บริการกระเช้าลอยฟ้าในปัจจุบันภายใต้ส่วนประสมทางการตลาด (2) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับความพึงพอใจของการให้บริการกระเช้าลอยฟ้าของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ (3) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดของการให้บริการกระเช้าลอยฟ้า ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเชิงคุณภาพมี 2 กลุ่มคือ กลุ่มตัวอย่างบุคคลทำหน้าที่รับผิดชอบโครงการกระเช้าลอยฟ้าจำนวน 2 คนและกลุ่มตัวอย่างชุมชนหน้าสวนสาธารณะจำนวน 3 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่างเชิงปริมาณจำนวน 400 ตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกและแบบสอบถาม สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบที และค่าทดสอบเอฟ ผลการวิจัย เพศ และ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของนักท่องเที่ยวไม่มีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจในส่วนประสมทางการตลาด อายุของนักท่องเที่ยวมีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายตลาด และด้านบุคลากร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95, 99 และ 90 ตามลำดับ อาชีพของนักท่องเที่ยวมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายตลาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 90 และระดับการศึกษาของนักท่องเที่ยวมีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดด้านส่งเสริมทางการตลาด และการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 90, 99 ตามลำดับ แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดในแต่ละด้านดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ (1) ควรมีการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์กระเช้าลอยฟ้า (2) ควรมีการพัฒนาด้านระยะทางของสถานีกระเช้าลอยฟ้าให้ไกลขึ้น (3) ควรมีระบบความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานระดับสากล และ (4) ต้องร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ/ภาคเอกชน ในการกระตุ้นกลุ่มนักท่องเที่ยว ให้มาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นพร้อมทั้งใช้บริการกระเช้าลอยฟ้า ด้านราคา (1) ควรมีการปรับด้านราคาตั๋วบริการกระเช้าลอยฟ้าให้เหมาะสมกับความต้องการของนักท่องเที่ยว (2) ควรยกเว้นการเก็บค่าบริการรถรับ-ส่ง เพื่อลดค่าใช่จ่ายในการเดินทางมาใช้บริการกระเช้าลอยฟ้า และ (3) ควรมีการกำหนดมาตรฐานราคาอาหาร/เครื่องดื่ม/ของที่ระลึก ในการจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (1) เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และ (2) จัดให้มีช่องทางการจัดจำหน่ายตั๋ว/จองตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ต ด้านการส่งเสริมการตลาด (1) พัฒนาการส่งเสริมด้านการตลาดผ่านสื่อต่าง ๆ ให้มากขึ้น (2) ควรมีการส่งเสริมการตลาดแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีระดับการศึกษามัธยมศึกษา หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวในวัยเรียน ในด้านของราคาตั๋วการใช้บริการ และ (3) ควรมีการประชาสัมพันธ์โดยร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านบุคลากร (1) ควรพัฒนาด้านการแต่งกายของพนักงาน (2) พัฒนาทักษะการให้คำแนะนำ/ให้ข้อมูลต่าง ๆ แก่พนักงาน และ (3) จัดให้มีการฝึกอบรมพัฒนาด้านการบริการให้แก่พนักงาน ด้านกระบวนการบริหาร (1) ควรปรับปรุงด้านการให้บริการกระเช้าลอยฟ้าให้รวดเร็วมากขึ้น และ (2) ควรปรับปรุงด้านจุดบริการให้ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการกระเช้าลอยฟ้า และด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ (1) ควรมีการปรับปรุงด้านความสะอาดและความเพียงพอของห้องน้ำและถังขยะ (2) ควรมีป้ายบอกทางที่ชัดเจนและอธิบายนักท่องเที่ยวบริเวณภายในสวนสาธารณะ (3) ควรเพิ่มการรักษาความปลอดภัย (4) จัดให้มีบุคลากร/มัคคุเทศก์คอยให้คำแนะนำหรือนำพานักท่องเที่ยวไปยังจุดต่าง ๆ ภายในสวนสาธารณะ (5) ควรสร้างสถานีที่จุดปะทัดโดยเฉพาะ เพื่อควบคุมเสียงจากปะทัด และ (6) ควรมีป้าย เพื่อสร้างจิตสำนึกในการท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวและพนักงาน โดยใช้คำขวัญ คำโน้มน้าวใจ

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ ในสวนสาธารณะ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กรณีศึกษา: การให้บริการกระเช้าลอยฟ้า โครงการระยะที่ 1