ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการและแบบสืบเสาะหาความรู้

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

สารภี เทพคงคา

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2556

เลขหมู่: 

ว.507.12 ส27ผ 2556

รายละเอียด: 

งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการและแบบสืบเสาะหาความรู้ สุ่มตัวอย่างมา 2 กลุ่มตัวอย่างในรูปแบบห้องเรียนโดยใช้เทคนิคการสุ่มแบบกลุ่มจากกลุ่มประชากรของการวิจัยที่เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 363 คน ของโรงเรียนรัตภูมิวิทยา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา โดยจัดให้กลุ่มตัวอย่างที่ 1 (นักเรียน 32 คน) เป็นกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ และกลุ่มตัวอย่างที่ 2 (นักเรียน 32 คน) เป็นกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ในระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 ซึ่งได้ออกแบบตามแนวคิดของแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการและแบบสืบเสาะหาความรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง: แสงและการเกิดภาพ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้เช่น ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) รวมทั้งใช้สถิติเพื่อการทดสอบที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย คือ การทดสอบแบบที (t-test) ในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ดีกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เนื่องจากการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการมีความใกล้เคียงและสอดคล้องกับชีวิตจริงของเด็กนักเรียนอยู่แล้ว ดังนั้นเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบดังกล่าวนี้จึงสามารถเข้าใจและเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในโรงเรียนได้เป็นอย่างดี

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการและแบบสืบเสาะหาความรู้