กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชน

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ลักขณา พรหมสกุล

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2556

เลขหมู่: 

ว.พ.658.8708 ล111ก 2556

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของผู้บริโภคที่มีต่อธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชน 2) ความสำคัญด้านกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 3) เปรียบเทียบกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 4) ศึกษาหาแนวทางในการเพิ่มกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชนในจังหวัดสงขลา จำนวน 400 คน และเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ จำนวน 4 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับสถิติเชิงอนุมาน ประกอบด้วยค่า t-test และ F-test การทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Scheffe และการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ได้จากการรวบรวมจากเอกสารและข้อมูลในการสัมภาษณ์เชิงลึกนำมาวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบกับแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชน ผลการวิจัย พบว่า 1) ส่วนใหญ่ ใช้บริการบริการไปรษณีย์ในการส่งจดหมาย และบริการการส่งพัสดุไปรษณีย์ในประเทศ โดยใช้บริการของไปรษณีย์เอกชน 1-2 ครั้งต่อเดือน และไม่เจาะจงเลือกวันที่ใช้บริการ สาเหตุที่ใช้บริการเพราะพนักงานบริการดี ช่วงเวลาที่ใช้บริการคือ เวลา 16.00-20.30 น.โดยไม่มีการวางแผนในการใช้บริการไว้ล่วงหน้า รับรู้ข้อมูลผ่านการโฆษณาทางวิทยุ 2) ความสำคัญด้านกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3) การเปรียบเทียบความสำคัญของกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนที่ต่างกัน ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ 4) แนวทางในการเพิ่มกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชน ควรสร้างโอกาสทางการตลาดที่จะเข้าถึงตลาดเป้าหมายและเพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองตลาดเป้าหมาย ควรพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดด้านการบริการ ควรเน้นให้ผู้ใช้บริการเห็นประโยชน์ที่จะได้รับเพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างความเป็นผู้นำทางการตลาด ควรพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดด้านราคา เนื่องจากลูกค้าให้ความสำคัญด้านราคาเป็นสำคัญในการเลือกใช้บริการ ควรพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด ด้านสถานที่จัดจาหน่าย โดยเน้นความสะดวกในการใช้บริการ ควรพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาด โดยเลือกวิธีการติดต่อสื่อสาร ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการให้ข่าว/ประชาสัมพันธ์ และการส่งเสริมการขายให้มีระดับที่เข้มข้นขึ้น

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไปรษณีย์เอกชน