งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 41 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเลือกเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ในการทดลองเป็นชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส จำนวน 4 ชุดและเป็นแบบวัดความพึงพอใจในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นการเรียนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนจากกิจกรรมในชุดการสอนในหน่วยการเรียนรู้ที่ 1-4 เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (E1) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.12 และคะแนนจาการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังการเรียนด้วยชุดการสอน (E2) ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.82 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียน ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 แสดงว่า ชุดการสอนเรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งประสิทธิภาพ กระบวนการ ประสิทธิภาพผลลัพธ์ พัฒนาการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนได้รับการเรียนรู้ และมีความพึงพอใจในชุดการสอนอยู่ในระดับมาก
|