กลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวในอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ประพินรัตน์ จงกล

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาบริหารธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2556

เลขหมู่: 

ว.พ.658.8 ป17ก 2556

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา 2) ศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (7 P’s) ที่มีผลต่อการท่องเที่ยวของผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยว 3) ศึกษาข้อมูลทั่วไปของหน่วยงานรัฐบาล และนโยบายด้านการบริหารการท่องเที่ยว 4) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจัดการการท่องเที่ยวของหน่วยงานรัฐบาล 5) แนวทางการเพิ่มกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (7 P’s) ในการจัดการการท่องเที่ยว กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อำเภอสิงหนคร จำนวน 400 คน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการท่องเที่ยวในอำเภอสิงหนคร จำนวน 10 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ได้จากการรวบรวมจากเอกสารและข้อมูลในการสัมภาษณ์เชิงลึกนำมาวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบกับแนวคิดทฤษฎีกลยุทธ์ทางการตลาดในการจัดการการท่องเที่ยว ปัญหาและแนวทางแก้ไขในการจัดการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว ผลการวิจัย พบว่า 1) พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อำเภอสิงหนคร คือ การตัดสินใจเลือกมาท่องเที่ยวอำเภอสิงหนคร ด้วยเหตุผลเพราะอยู่ใกล้และเดินทางสะดวก เพื่อทำกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ ทราบข้อมูลการท่องเที่ยวในอำเภอสิงหนคร จากเพื่อน ๆ ตัดสินใจเองในการเลือกมาท่องเที่ยว มีผู้ร่วมเดินทางคือครอบครัว แหล่งท่องเที่ยวที่ชื่นชอบมากที่สุดคือทะเล และมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาท่องเที่ยวน้อยกว่า 1,000 บาท 2) ความสำคัญของกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่อยู่ในระดับมากเป็นลำดับแรก คือ ด้านผลิตภัณฑ์ รองลงมาด้านบุคลากร ตามมาด้วย ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการให้บริการอยู่ในระดับมากเป็นลำดับสุดท้าย 3) นโยบายด้านการบริหารการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อำเภอสิงหนคร คือ มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และวิสัยทัศน์ด้านการท่องเที่ยวในอำเภอสิงหนคร คือ ยุทธศาสตร์การพัฒนายุทธศาสตร์ที่ 5 ว่าด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยว 4) ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการการท่องเที่ยวของหน่วยงานรัฐบาลในเขตพื้นที่อำเภอสิงหนคร คือ โบราณสถานขาดการบูรณะซ่อมแซม ปัญหาในการเดินทางท่องเที่ยว ปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ขาดการประชาสัมพันธ์ ปัญหาการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการบริการ ที่ประทับใจ ขาดประสบการณ์ในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ขาดหลักฐานทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เป็นลายลักษณ์อักษร ขาดผู้สืบทอดวัฒนธรรมชุมชน และสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานยังมีไม่ทั่วถึง 5) แนวทางการเพิ่มกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (7 P’s) ในการจัดการการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อำเภอสิงหนคร ประกอบด้วย 1) ควรปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและปรับปรุงรูปแบบของผลิตภัณฑ์บริการอยู่เสมอ 2) ควรเก็บค่าบริการเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว ส่วนค่าที่พัก อาหารจะต้องมีการเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน 3) เพิ่มรถประจำทาง และส่งเสริมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวด้านสาธารณูปโภค 4) ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ การแจ้งข่าวสารข้อมูล ชักชวน และโน้มน้าวจิตใจ นักท่องเที่ยว 5) ส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการด้วยการสังเกตพฤติกรรม 6) ปรับปรุงการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ และ 7) ปรับปรุงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

กลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวในอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา