การศึกษาการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอนผ่านระบบ eDLTV (The Study of Information and Communication Technology Integration with Instruction by eDLTV)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

ชุติมา จันทรจิตร

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอนผ่านระบบ eDLTV และศึกษาผลการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน ผ่านระบบ eDLTV กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนในโครงการ ทสรช. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558จำนวน 5 โรงเรียน จำนวน 5 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย และนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนในโครงการ ทสรช. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 5 โรงเรียน จำนวน 70 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย คู่มือการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน ผ่านระบบ eDLTVแบบทดสอบวัดความเข้าใจของครู เรื่อง การบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน ผ่านระบบ eDLTVและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. คุณภาพคู่มือการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอนผ่านระบบ eDLTV โดยรวม มีคุณภาพระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.66 2.คะแนนความเข้าใจของครู เรื่อง การบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน ผ่านระบบ eDLTV หลังใช้คู่มือการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอนผ่านระบบ eDLTV สูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน ผ่านระบบ eDLTV 3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอนผ่านระบบ eDLTV วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเรียนด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอนผ่านระบบ eDLTV วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเรียนด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน ผ่านระบบ eDLTV วิชาการงานอาขีพและเทคโนโลยี ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเรียนด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน ผ่านระบบ eDLTV วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การศึกษาการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอนผ่านระบบ eDLTV