การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารงานของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (Student Parents is Participation in the Administration of Songkhla Rajabhat University Demonstration School)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

รุจิราพรรณ คงช่วย

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2556

เลขหมู่: 

ว.371.2 ร42ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารงานของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา 2)เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารงานของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และ 3)ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารงานของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ปีการศึกษา 2556 จำนวน 242 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเพื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการบริหารงานของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาในระดับปานกลางทุกด้าน โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านบริหารด้านบริหารทั่วไป (Average=2.86) ด้านบริหารบุคคล (Average=2.77) ด้ารบริหารวิชาการ (Average=2.72) และด้านบริหารงบประมาณ (Average=2.62) 2. ผู้ปกครองนักเรียนที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีส่วนร่วมในการบริหารงานของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาโดยภาพรวมและรายได้ไม่ต่างกัน ผู้ปกครองนักเรียนที่มีอาชีพต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา โดยภาพรวมต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้ปกครองนักเรียนที่มีระดับชั้นของนักเรียนต่างกัน มีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาโดยภาพรวมต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ปัญหาและข้อเสนอแนะการมีส่วมร่วมของผู้ปกครองนักเรียนที่สำคัญ ได้แก่ 3.1 ด้านบริหารวิชาการ นักเรียนมีความรู้วความสามารถในด้านภาษาอังกฤษน้อย โดยมีข้อเสนอแนะว่า โรงเรียนควรจัดครูที่มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษโดยตรงมาสอนนักเรียน 3.2 ด้านบริหารงบประมาณ ผู้ปกครองนักเรียนขาดการมีส่วนร่วมในการบริหารงบประมาณต่างๆ ของโรงเรียน โดยมีข้อเสนอแนะว่า ควรให้ผู้ปกครองนักเรียนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงานงบประมาณต่างๆ ให้มากขึ้น 3.3 ด้านบริหารบุคคล ครูลาออกบ่อย ทำให้การเรียนการสอนไม่ต่อเนื่อง โดยมีข้อเสนอแนะว่า ควรเพิ่มค่าตอบแทนครูเพื่อเป็นแรงจูงใจและสวัสดิการให้กับครู 3.4 ด้านบริหารทั่วไป รูปแบบของการเข้าไปมีส่วนร่วมของผู้ปกครองไม่มีความหลากหลาย โดยมีข้อเสนอแนะ โดยมีข้อเสนอแนะว่า ควรมีรูปแบบของการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนในหลายรูปแบบ

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารงานของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา