ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าพักโรงแรมขนาดกลางของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

กานต์พิชชา จันทรากุล

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาบริหารธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ. 658.834 ก25ป 2557

รายละเอียด: 

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เลือกพักโรงแรมขนาดกลางในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 2) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เลือกพักโรงแรมขนาดกลางในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เลือกพักโรงแรมขนาดกลางในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลากับระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด โดยใช้กรอบแนวคิดปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลโดย สถิติอ้างอิง ได้แก่ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวเป็นการวิเคราะห์ความแตกต่างของตัวแปรโดยวิธีของเชฟเฟ่และการทดสอบไคสแควร์ เป็นการวิเคราะห์ความสัมพันธ์และการหาระดับความสัมพันธ์ของตัวแปร ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของนักท่องเที่ยว พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง มีอายุอยู่ระหว่าง 21-30 ปี ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม มีสถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 2,001-3,000 ริงกิต ผลการศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว พบว่า ใช้ระยะเวลาในการเข้าพักต่อครั้ง 1-2 คืน ซึ่งบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการโรงแรมเป็นบุคคลในครอบครัว ส่วนใหญ่จะเลือกประเภทห้องพักแบบห้องมาตรฐาน (เตียงเดี่ยว) เลือกสำรองห้องพักโดยผ่านทางบริษัทนำเที่ยว มีงบประมาณเฉลี่ยในการเข้าพักแต่ละครั้ง 201-400 ริงกิต ผลการทดสอบสมมติฐานหาความแตกต่างของตัวแปร พบว่า โดยภาพรวมของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่มี อายุ สถานภาพ และอาชีพ มีระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่มีเพศ ศาสนา ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกับระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาด พบว่า ระยะเวลาในการเข้าพักต่อครั้ง บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการโรงแรม ประเภทห้องพัก อัตราค่าห้องพักที่ใช้บริการ และงบประมาณเฉลี่ยในการเข้าพักแต่ละครั้งมีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ .01 ส่วนการทดสอบระดับความสัมพันธ์ พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านราคามีค่าความสัมพันธ์กับระยะเวลาในการเข้าพักต่อครั้งมากที่สุด ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านการจัดจำหน่ายค่าความสัมพันธ์กับบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการโรงแรมมากที่สุด ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านบุคลากรค่าความสัมพันธ์กับประเภทห้องพักมากที่สุด ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการขาย ค่าความสัมพันธ์กับอัตราค่าห้องพักและงบประมาณเฉลี่ยในการเข้าพักมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าพักโรงแรมขนาดกลางของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา