การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะทางวิชาการ เรื่องการคิดคำนวณ ในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยการสอนในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

เกษรา เลี่ยมแก้ว

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2558

เลขหมู่: 

ว.พ. 371.92 ก58ก 2558

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะทางวิชาการ เรื่องการคิดคำนวณในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยการสอน ในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะทางวิชาการ เรื่องการคิดคำนวณในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยการสอนในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ระดับเล็กน้อย อายุระหว่าง 10-13 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 6 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะทางวิชาการ เรื่องการคิดคำนวณในชีวิตประจำวันและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะทางวิชาการ เรื่องการคิดคำนวณในชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ The Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test. ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาหลังได้รับการสอนในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะวิชาการ เรื่องการคิดคำนวณในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับดี 2.นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา หลังได้รับการสอนในสถานการณ์จำลอง และสถานการณ์จริงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะทางวิชาการ เรื่องการคิดคำนวณในชีวิตประจำวัน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะทางวิชาการ เรื่องการคิดคำนวณ ในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยการสอนในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง