การสร้างแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

จินตนา อุบล

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.372.35 จ35ก 2557

รายละเอียด: 

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานของแบบวัด พร้อมทั้งวิเคราะห์หาคุณภาพ หาเกณฑ์ปกติ (Norms) และสร้างคู่มือดำเนินการ ประชากรที่ใช้ในงานวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 จำนวน 5,115 คน จาก 195 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 780 คน จาก 30 โรงเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือด้วยการวิเคราะห์ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง ความยากง่าย อำนาจจำแนก ความเชื่อมั่น และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน และ T–Score สำหรับเกณฑ์ปกติ ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบที่สร้างขึ้นมีคุณลักษณะตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ มีค่าความยากง่าย 0.30 ถึง 0.68 ค่าอำนาจจำแนก 0.31 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบเท่ากับ 24.70 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 11.99 ค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานเท่ากับ 2.88 และมีค่าคะแนนที–ปกติ คือ T20 ถึง T76 รวมทั้งได้คู่มือการใช้แบบทดสอบและเกณฑ์ปกติสำหรับใช้ในการแปลผลคะแนน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การสร้างแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3