การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

วรรณดี สันโห

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.373.328 ว17ก 2557

รายละเอียด: 

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านมโนมติทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์กับการสอนแบบปกติ 3) เปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์กับการสอนแบบปกติ 4) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ด้านมโนมติทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์กับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 81 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 37 คน ได้รับการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์ และกลุ่มควบคุม จำนวน 44 คน ได้รับการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์ วิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านมโนมติทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน 4) แบบวัดเจตคติ ต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (mean: ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation: S.D.) และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 77.07/75.95 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านมโนมติทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์กับการสอนแบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านมโนมติทาง การเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ 3) เจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์กับการสอนแบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์มีเจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนนตัมและการชน สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ 4) ความคงทนในการเรียนรู้ด้านมโนมติทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์กับการสอนแบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์มีความคงทนในการเรียนรู้ด้านมโนมติทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5