การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการบวกของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้ขั้นการเรียนรู้ของ สสวท. ร่วมกับสื่อประสมและเบี้ยอรรถกร และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการบวกของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนโดยใช้
ขั้นการเรียนรู้ของ สสวท. ร่วมกับสื่อประสมและเบี้ยอรรถกร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการบวก กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2–3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนบ้านกอแนะเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ขั้นการเรียนรู้ของ สสวท. ร่วมกับสื่อประสมและเบี้ยอรรถกร และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และ The Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัย พบว่า 1) ความสามารถในการบวกของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยใช้ขั้นการเรียนรู้ของ สสวท. ร่วมกับสื่อประสมและเบี้ยอรรถกรอยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถในการบวกของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้ขั้นการเรียนรู้ของ สสวท. ร่วมกับสื่อประสมและเบี้ยอรรถกร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|