ความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านโดยวิธีโฟนิคส์

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ภาวิณี อัมโร

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.371.914 ภ27ค 2557

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านโดยวิธีโฟนิคส์ และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านก่อนและหลังเรียนโดยวิธีโฟนิคส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา จำนวน 7 คน ได้มาจากการเลือกโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนจัดการเรียนรู้การอ่านโดยวิธีโฟนิคส์ จำนวน 8 แผน และแบบประเมินความสามารถในการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ สถิตินอนพาราเมตริกของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Rank Test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านโดยวิธีโฟนิคส์ อยู่ในระดับดีมาก และ 2) ความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านหลังการเรียนโดยวิธีโฟนิคส์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านโดยวิธีโฟนิคส์