การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบแม่บทการสอนอ่านร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ก่อนและหลังการใช้วิธีสอนแบบแม่บทการสอนอ่านร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านในถุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบแม่บทการสอนอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบทดสอบความสามารถในการอ่าน ดำเนินการทดลองตามแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อนหลัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และการทดสอบแบบ The Wilcoxon Matched Pairs Signed–Ranks Test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หลังสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบแม่บทการสอนอ่านร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับดีมาก
2. ความสามารถในการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้วิธี การสอนแบบแม่บทการสอนอ่านร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หลังสอนสูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|