พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการร้านอาหาร บริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองสงขลา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

มณฑาทิพย์ หนูเกตุ

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาบริหารธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.338.4791 ม14พ 2557

รายละเอียด: 

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการร้านอาหารบริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองสงขลา งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยสี่ประการคือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดของ นักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการร้านอาหารบริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองสงขลา 2) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยทางการตลาดของนักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการร้านอาหารบริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองสงขลา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการร้านอาหารบริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองสงขลา 4) เพื่อศึกษารูปแบบและปัญหาอุปสรรคของธุรกิจร้านอาหาร ผู้ตอบแบบสอบถามจากนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการร้านอาหารบริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองสงขลา จำนวน 400 ตัวอย่าง และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ประกอบการร้านอาหาร จำนวน 10 ตัวอย่าง สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความแปรปรวนทางเดียวค่าไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า 1) ปัจจัยทางการตลาดของนักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการร้านอาหารบริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองสงขลาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับ ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และราคา ปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะกายภาพ ปัจจัย ด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านพนักงานบริการ และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด 2) การเปรียบเทียบปัจจัยทางการตลาดของนักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการร้านอาหารบริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองสงขลา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า จำแนกตามเพศ อายุ รายได้ ต่อเดือน และที่อยู่อาศัย ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามสถานภาพด้านการสร้างและนำเสนอ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำแนกตามอาชีพด้านการสร้างและการนำเสนอ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกตามระดับการศึกษา ด้านผลิตภัณฑ์และราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการร้านอาหารในเขตเทศบาลเมืองสงขลา พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ และราคา ด้านพนักงานบริการ ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหาร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 4) การศึกษาปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจร้านอาหารบริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองจังหวัดสงขลา พบว่า ปัญหาด้านจำนวนร้าน อาหารบริเวณชายหาดที่มีจำนวนมากปัญหาการสื่อสารกับทักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ด้านสาธารณูปโภค สถานที่บริเวณชายหาดไม่สวยงามเนื่องจากนักท่องเที่ยวทิ้งขยะไม่เป็นที่ ปัญหาการจัดระเบียบร้านอาหารประเภทรถเข็นที่จอดขายบริเวณที่จอดรถทำให้สถานที่จอดรถไม่เพียงพอ ห้องน้ำสาธารณะไม่เพียงพอ ตลอดจนมีมิจฉาชีพหลอกลวงเรี่ยไรเงินนักท่องเที่ยวและมีการใช้อาวุธขมขู่ โดยร้าน อาหารส่วนใหญ่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการร้านอาหาร บริเวณชายหาดเขตเทศบาลเมืองสงขลา