ผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

นิภา เกษตรสมบูรณ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2558

เลขหมู่: 

ว.พ.372.21 น36ผ 2558

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่มสำหรับเด็กปฐมวัย 2 ) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่ม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแหลมหาด อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่ม จำนวน 3 แผน 2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่ม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่มสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการเติบโตเพราะเมล็ดข้าว โครงการโลกเราน่าอยู่ และโครงการสีสวยสดใส ผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่มทุกแผนอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่มสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่มอยู่ในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย