การศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่น ในจังหวัดสงขลา ด้วยการสอนโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับเกมการศึกษา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

พจนา บุญสนอง

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ. 372.48 พ12ก 2557

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในจังหวัดสงขลา ด้วยการสอนโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับเกมการศึกษา และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในจังหวัดสงขลา ก่อนและหลังการสอนโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในจังหวัดสงขลา จำนวน 10 คน โรงเรียนบ้านบาโหย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ปีการศึกษา 2557 เลือกโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัด การเรียนรู้การสอนอ่านคำโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับเกมการศึกษา และแบบประเมินความสามารถในการอ่านคำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ สถิตินอนพาราเมตริกของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed–Ranks Test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในจังหวัดสงขลา ด้วยการสอนโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับเกมการศึกษา อยู่ในระดับดีมาก 2. ความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในจังหวัดสงขลา หลังการสอนโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับเกมการศึกษา สูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่น ในจังหวัดสงขลา ด้วยการสอนโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับเกมการศึกษา