ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
อริสรา หมัดเหล็ม |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาวิชาบริหารธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2557 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.658.871 อ17ก 2557 |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พฤติกรรมการใช้บริการและการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้างสรรพสินค้าในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พฤติกรรมการบริโภคกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้างสรรพสินค้าในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และ 3) ศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาดของห้างสรรพสินค้าในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยกลุ่มตัวอย่างมีขนาด 400 คน ใช้วิธีสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่าลักษณะด้านประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 21-30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี เป็นนักเรียน/นักศึกษา รายได้ต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท ระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมและแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก ส่วนมากมาใช้บริการในแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ต มีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 1,000 บาทต่อครั้ง ไม่เจาะจงวันที่ใช้บริการ ใช้บริการช่วงเวลา 15.01-18.00 น. เลือกใช้บริการห้างสรรพสินค้าเพราะเป็นศูนย์รวมสินค้าและบริการ ตัดสินใจใช้บริการด้วยตนเอง และทราบข้อมูลข่าวสารด้วยตัวเอง การตัดสินใจเลือกใช้บริการมีความสัมพันธ์กับลักษณะทางประชากรศาสตร์ทุกด้านและค่าใช้จ่ายต่อครั้งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านกระบวนการบริการ และด้านบุคลากรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การศึกษาการเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาดของห้างสรรพสินค้า พบว่าห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัสเอ็กซ์ตร้า สงขลามีสินค้าและบริการที่ครบวงจร สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคครบทุกด้าน ห้างสรรพสินค้าลีทรัพย์สินมีสินค้าและบริการที่ทันสมัย แต่จะเน้นในด้านแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าพงษ์สินแอดโฮมมีสินค้าและบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในแผนกวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ในแผนกอื่นมีให้เลือกน้อย |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาดของห้างสรรพสินค้าในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา |
|