กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจบริการล้างอัดฉีดรถยนต์ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

อาทิตยา กิรวาที

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาบริหารธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.658.83 อ24ก 2557

รายละเอียด: 

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะโดยทั่วไปทางเศรษฐกิจและสังคมของผู้ใช้บริการศูนย์บริการล้างอัดฉีดรถยนต์ 2) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการศูนย์บริการล้างอัดฉีดรถยนต์ และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจบริการล้างอัดฉีดรถยนต์ โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้บริการศูนย์บริการล้าง อัด ฉีด รถยนต์ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ขนาดตัวอย่าง 460 คน พรรณนาข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการเปรียบเทียบความแตกต่างโดยใช้ t-test และ F-test ผลการศึกษา พบว่า 1) ผู้ใช้บริการโดยส่วนมากโดยส่วนมากเพศชาย มีอายุ 35–60 ปี มีสถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนนั้นอยู่ในช่วงระหว่าง 15,001–20,000 บาท มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีอายุการใช้งานรถยนต์ 3-4 ปี ส่วนมากใช้ร้านบริการล้างอัดฉีดทั่วไป เหตุผลที่เลือกร้านคือใกล้บ้าน และมักจะไปใช้บริการคนเดียว 2) ผู้บริโภคพอใจในส่วนประสมทางการตลาดเกือบทุกด้านในระดับมากที่สุด ยกเว้นด้านพนักงานผู้ใช้บริการพึงพอใจในระดับมาก และ 3) ระดับความพึงพอใจในการใช้บริการล้างอัดฉีดเมื่อจำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน อาชีพ และอายุการใช้งานรถยนต์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะต่อสถานบริการดังนี้ 1) พัฒนาพนักงานบริการ 2) ควรศึกษาเกี่ยวกับด้านความต้องการของผู้ที่ใช้บริการ ตลอดจนความต้องการที่อยากให้ธุรกิจบริการล้างอัดฉีดรถยนต์เพิ่มเติมการให้บริการ และ 3) ควรศึกษาถึงแนวทางในการวางแผนหรือกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อจะได้ทราบถึงจุดอ่อน จุดแข็งของธุรกิจบริการล้างอัดฉีดรถยนต์ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ลูกค้าหันมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจบริการล้างอัดฉีดรถยนต์ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา