การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางการอ่านโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับการสอนภาษาแบบองค์รวม และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการอ่านก่อนและหลังการสอนโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับการสอนภาษาแบบองค์รวม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนที่มี ความบกพร่องทางการอ่านโรงเรียนบ้านฉลุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 9 คน เลือกโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความสามารถในการอ่านคำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐาน (Median) ค่าพิสัยควอไทล์ (Interquartile Range: IQR) สถิตินอนพาราเมตริก The Wilcoxon Matched Pairs Signed - Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการอ่านโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับการสอนภาษาแบบองค์รวมอยู่ในระดับดีมาก และ 2) ความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการอ่านหลังการสอนโดยวิธีโฟนิคส์ร่วมกับการสอนภาษา แบบองค์รวมสูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|