การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบปกติ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบนบล็อก 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการเรียนแบบปกติกับการเรียนรู้แบบโครงงานบนบล็อก และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนแบบโครงงานบนบล็อก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนธรรมศาสน์วิทยา จำนวน 60 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบนบล็อก และแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐาน โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีแบบไม่อิสระต่อกัน และการทดสอบทีแบบอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประชาคมอาเซียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อีกทั้งนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบนบล็อก เรื่อง ประชาคมอาเซียน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ประชาคมอาเซียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียนแบบปกติกับการเรียนโดยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบนบล็อกพบว่า การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบนบล็อกสูงกว่าแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 อีกทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจจากเรียนแบบโครงงานบนบล็อกโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านขั้นปฏิบัติโครงงาน และขั้นแสดงผลงาน (บนบล็อก) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|