การศึกษาความสามารถในการอ่านและการเขียนพยัญชนะของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยวิธีเฟอร์นาลด์ ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

นราวิชญ์ ติระพัฒน์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.371.9 น17ก 2557

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการอ่านพยัญชนะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดยวิธีเฟอร์นาลด์ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา 2) ศึกษาความสามารถในการเขียนพยัญชนะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดยวิธีเฟอร์นาลด์ร่วมกับการใช้ เกมการศึกษา 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านพยัญชนะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทาง การเรียนรู้ก่อนและหลังการสอนโดยวิธีเฟอร์นาลด์ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา 4) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนพยัญชนะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ก่อนและหลัง การสอน โดยวิธีเฟอร์นาลด์ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนพยัญชนะ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนบ้านนกงาง จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และใช้เวลาในการทดลอง 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน รวม 24 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ในการอ่านและการเขียนพยัญชนะสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยวิธีเฟอร์นาลด์ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ The Wilcoxon Method-Pairs Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านพยัญชนะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทาง การเรียนรู้โดยวิธีเฟอร์นาลด์ร่วมกับการใช้เกมการศึกษาอยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถในการเขียนพยัญชนะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดยวิธีเฟอร์นาลด์ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา อยู่ในระดับดีมาก 3) ความสามารถในการอ่านพยัญชนะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หลังได้รับการสอนโดยวิธีเฟอร์นาลด์ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา สูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความสามารถในการเขียนพยัญชนะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หลังได้รับการสอนโดยวิธีเฟอร์นาลด์ร่วมกับการใช้เกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การศึกษาความสามารถในการอ่านและการเขียนพยัญชนะของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยวิธีเฟอร์นาลด์ ร่วมกับการใช้เกมการศึกษา