การจัดการส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจเสื้อผ้ามือสอง ในเขตอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

สิดารัศมิ์ ระธารมณ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาบริหารธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.658.83 ส34ก 2557

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4P ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้ามือสองในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และเพื่อศึกษาแนวทาง การจัดการส่วนประสมทางการตลาด 4P ของธุรกิจเสื้อผ้ามือสองในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยศึกษาจากผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อผ้ามือสองในตลาดเปิดท้ายหาดใหญ่ ตลาดนัดกรีนเวย์ ตลาดนัดเกาะหมีและตลาดนัดโรงงานโชติวัฒน์ จำนวน 20 คน และกลุ่มผู้บริโภคสินค้า จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์สำหรับผู้จำหน่ายสินค้า ส่วนผู้บริโภค ใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้คือ อัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความสัมพันธ์โดยใช้สหสัมพันธ์ ไค-สแควร์ (Chi-Square) ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการศึกษา พบว่า 1) การจัดการส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจเสื้อผ้ามือสองในเขตอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 41-50 ปี มีสถานภาพสมรส มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพนักศึกษา และมีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท มีแหล่งที่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเสื้อผ้ามือสองคือได้รับข้อมูลจากเพื่อนแนะนำ ความถี่ในการซื้อเดือนละ 1-2 ครั้ง มักจะซื้อเสื้อผ้ามือสองเวลาเสาร์-อาทิตย์ มีเหตุผลที่เลือกคือ ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าที่ใช้บ่อย ๆ มีค่าใช้จ่ายในการซื้อเฉลี่ยต่อครั้งคือ 500-1,000 บาท เหตุผลในการซื้อแต่ละครั้งคือ ซื้อใช้เอง และผู้มีส่วนร่วมใน การตัดสินใจซื้อคือ ตัวเอง มีปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้ามือสอง ภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.98 เมื่อพิจาณารายด้านลำดับแรกคือด้านราคา (Price) รองลงมาคือด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ด้านช่องทางการจำหน่าย (Place) และด้านกิจกรรมส่งเสริมการตลาด (Promotion) และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4P มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้ามือสองในเขตอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) แนวทาง การจัดการส่วนประสมทางการตลาด 4P ของธุรกิจเสื้อผ้ามือสองในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งสภาพทั่วไปของตลาดนัดเสื้อผ้ามือสอง พบว่า มักจะไม่จัดสินค้าเป็นหมวดหมู่ ไม่แยกว่าเป็นเสื้อผ้าเด็ก หรือเสื้อผ้าผู้ใหญ่ สถานที่ค่อนข้างแออัด และสินค้าวางไม่เป็นระเบียบ ซึ่งปัญหาและสาเหตุที่พบในการเลือกซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้ามือสอง คือ สินค้ามือสองที่จำหน่ายมักจะมีทั้งเกรดดีกับเกรดธรรมดา ดังนั้นการจัดแยกประเภทสินค้าให้เป็นกลุ่มสินค้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ปัญหาเกี่ยวกับรหัสสินค้าและประเภทของสินค้า สินค้าที่ได้มาบางครั้งไม่ได้คุณภาพ ปัญหาการขนส่งและการขึ้นภาษีขาเข้า ซึ่งผู้ประกอบการควรมีแนวทางแก้ไขปัญหาที่พบสำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้ามือสอง คือ ควรบอกเกี่ยวกับลักษณะสินค้าให้ลูกค้าทราบ ควรจัดระบบการวางสินค้าและแยกประเภทเสื้อผ้าให้เหมาะสม และง่ายต่อการเลือกซื้อ ควรจำหน่ายสินค้าตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ทราบแฟชั่น เพื่อสร้างความแตกต่างให้ลูกค้าตัดสินใจเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น เลือกบริษัทขนส่งที่เหมาะสม และผู้จำหน่ายควรเลือกสินค้าจากผู้ประกอบการรายใหญ่ด้วยตนเอง เพราะจะได้ตรวจสอบความบกพร่องของสินค้า และสามารถต่อรองราคาได้ด้วยตนเอง

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การจัดการส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจเสื้อผ้ามือสอง ในเขตอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา