เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยวิธีการเรียน แบบโมเดลซิปปาและแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศ

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

เต็มดวง เสรีศรีรัตน์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.577 ต56ป 2557

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบโมเดลซิปปาและแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E 2) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่เรียนโดยวิธีการเรียนแบบโมเดลซิปปาและแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา แผนการจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 7E แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนแบบโมเดลซิปปาและแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบโมเดลซิปปาสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบโมเดลซิปปาและแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยวิธีการเรียนแบบโมเดลซิปปา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 51.13 และวิธีการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 82.7 และ 4) นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบโมเดลซิปปา มีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.48 ส่วนนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E มีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.5

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยวิธีการเรียน แบบโมเดลซิปปาและแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศ