การลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กออทิสติกโดยการสอนด้วยบัตรพลัง ร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

เบญจกุล ศรีจำเริญ

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2558

เลขหมู่: 

ว.พ.371.93 บ53ก 2558

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กออทิสติกโดยการสอนด้วยบัตรพลังร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร และ 2) เปรียบเทียบผลของพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กออทิสติกก่อนและหลังการสอนด้วยบัตรพลังร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรกลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กออทิสติกที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บัตรพลัง แผนการจัดการเรียนรู้โดยการสอนด้วยบัตรพลังร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรและแบบบันทึกพฤติกรรม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว แบบหลายเส้นฐานต่างบุคคล ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยการพิจารณาทางสายตาจากกราฟเส้น ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กออทิสติกหลังการสอนด้วยบัตรพลังร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรลดลงมากกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้โดยเฉลี่ยเท่ากับ 0.65 2. พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็กออทิสติกหลังการใช้บัตรพลังร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรลดลง กว่าก่อนการทดลอง

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กออทิสติกโดยการสอนด้วยบัตรพลัง ร่วมกับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร