การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี (EVALUATION OF SCHOOL CURRICULUM OF PRIVATE SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF PRIVATE EDUCATION PATTANI)

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ธิดารัตน์ พรหมเชียรรัตน์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2556

เลขหมู่: 

ว.พ.375 ธ34ก 2556

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความสอดคล้องมาตรฐานสถานศึกษา ความเหมาะสมของกระบวนการ ประเมินความพึงพอใจและเพื่อประเมินผลการปฏิบัติจริงของหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ของโรงเรียนฮั่วหนำ-มูลนิธิ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จำนวน 387 คน โดยใช้สูตรการคำนวณของ Yamane เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินหลักสูตรหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนฮั่วหนำมูลนิธิ มี 6 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้ตอบแบบประเมินส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 54.52 รองลงมาเป็นเพศชายร้อยละ 45.48 มีอายุน้อยกว่า 20 ปี ร้อยละ 46.00 รองลงมาอายุ 31-40 ปี ร้อยละ 26.87 วุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 80.10 รองลงคือปริญญาตรี ร้อยละ 17.57 ส่วนตำแหน่งของผู้ตอบแบบประเมินส่วนใหญ่คือนักเรียน ร้อยละ 45.99 รองลงมาคือ ผู้ปกครอง ร้อยละ 44.44 2) การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัด สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี พบดังนี้ (1) การประเมินด้านมาตรฐานสถานศึกษาของหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี มีความสอดคล้องร้อยละ 95.12 (2) การประเมินด้านกระบวนการของหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัด สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี มีระดับความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25) (3) การประเมินด้านผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัด สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี มีระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามาตรฐานด้านสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก ( = 4.11) และมาตรฐานด้านหลักสูตรอยู่ในระดับมาก ( = 4.41) และ 3) ผลการปฏิบัติจริงของหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนฮั่วหนำมูลนิธิ มีระดับการปฏิบัติจริงโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38)

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี