การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL– Plus และการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนองครักษ์ จังหวัดนครนายก จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL–Plus และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน ได้รับการสอนตามคู่มือครู เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์การสอบโอเน็ต เรื่อง การเคลื่อนที่ 3) แบบวัดความพึงพอใจ
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลสัมฤทธิ์การสอบโอเน็ต เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL–Plus สูงกว่าการสอนตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL–Plus อยู่ในระดับมากที่สุด
|