การแบ่งส่วนตลาดบนบริบทของแรงจูงใจนักท่องเที่ยว: กรณีศึกษา จังหวัดสงขลา ประเทศไทย (Market Segmentation Based on Motivations of Tourists: The Case Study of Songkhla Province, Thailand.)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

นัยนา โง้วศิริ, วาสนา ขวัญทองยิ้ม

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.338.4791 น116ก

รายละเอียด: 

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย แต่นักท่องเที่ยวมีความต้องการที่หลากหลายและแตกต่างกัน รวมทั้งการตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มย่อมก่อให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การเลือกตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มจะทำให้ผู้รับผิดชอบการท่องเที่ยว สามารถพัฒนากลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้ คือ เพื่อบ่งชี้กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายของจังหวัดสงขลาทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ผ่านการค้นหาปัจจัยผลักและดึง (Push and Pull Factors) โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปริมาณเป็นเครื่องมือหลักและกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นเครื่องมือสนับสนุน เพื่อเพิ่มความเข้าใจในข้อมูลที่ได้รับการการวิจัยเชิงปริมาณ งานวิจัยนี้ประมวลผลข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) เพื่อค้นหาตัวแปรปัจจัยผลักและปัจจัยดึงที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมาท่องเที่ยวสงขลา ผลการวิจัยระบุว่า นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวจังหวัดสงขลามี 2 กลุ่มหลัก คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซีย นักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นกลุ่มที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงสงขลา รวมทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวสงขลาเป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี มีระดับการศึกษาสูงสุดไม่เกินปริญญาตรี มีอาชีพเป็นเจ้าของธุรกิจ นักศึกษา และพนักงานเอกชน นิยมมาเที่ยวเป็นกลุ่มตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป มีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 20,000 บาท สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย และ 30,000 บาท สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวมาเลเซีย มีรายจ่ายในการท่องเที่ยวสงขลาเฉลี่ยต่อครั้ง 2,000 บาท สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย และมากกว่า 3,000 บาท สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวมาเลเซีย

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การแบ่งส่วนตลาดบนบริบทของแรงจูงใจนักท่องเที่ยว: กรณีศึกษา จังหวัดสงขลา ประเทศไทย