ประเภท: |
งานวิจัย |
|
ผู้แต่ง: |
รักษิณา หยดย้อย |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2557 |
|
เลขหมู่: |
ว.371.9 ร111ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการช่วยเหลือตนเองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้โปรแกรมการอบรมผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ อายุระหว่าง 3-6 ปี ที่ไม่มีความพิการซ้ำซ้อนที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) จำนวน5 คน ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเองกับผู้ปกครอง โดยทารวิจัยเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน ๆ ละ 30 นาที รวมทั้งหมด 40 ครั้ง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ โปรแกรมการอบรมผู้ปกครอง และแบบประเมินทักษะการช่วยเหลือตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ มัธยฐาน, ค่าพิสัยระหว่าง ควอไทล์ (Interquartile Range : IQR)และ The Wilcoxon Matched – Pairs Signed – Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะการช่วยเหลือตนเองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษหลังการใช้โปรแกรมการอบรมผู้ปกครองมีทักษะการช่วยเหลือตนเองอยู่ในระดับดีมาก 2. เปรียบเทียบทักษะการช่วยเหลือตนเองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หลังการฝึกใช้โปรแกรมการอบรมผู้ปกครองสูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การศึกษาทักษะการช่วยเหลือตนเองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้โปรแกรมการอบรมผู้ปกครอง |
|