การประเมินแบบเรียนที่ใช้สอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (An Evaluation of Coursebooks for English for Communication)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

โสภิดา ขาวหนูนา, มณี อินทพันธ์

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2558

เลขหมู่: 

ว.420.7 ส86ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ตรวจสอบคุณภาพของแบบเรียนที่ใช้สอน รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 ส าหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และ 2) ศึกษา แนวทางในการเลือกแบบเรียนส าหรับการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มประชากรในการวิจัยในครั้งนี้คือ อาจารย์ผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการ สื่อสาร 1 ส าหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ระหว่างปีการศึกษา 2553 ถึงปีการศึกษา 2557 จ านวน 12 คน ในการวิจัยครั้งนี้ได้ใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ 1) แบบส ารวจประสบการณ์การใช้แบบเรียน 2) แบบประเมินแบบเรียน ข้อมูลที่ได้รับมาจากการใช้แบบประเมินแบบเรียนแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ผล การประเมินแบบเรียน ซึ่งน ามาวิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย และแนวทางการเลือกแบบเรียน ซึ่งได้ จากการค าถามปลายเปิด วิเคราะห์โดยการจัดกลุ่มและจ าแนกความถี่ สรุปความและน าเสนอใน ลักษณะความเรียง และ 3) แบบเรียนที่ใช้งานจริงในช่วงเวลาดังกล่าวจ านวน 4 เล่มได้แก่ face2face, Four Corners, Interchange และ Touchstone ผลการวิจัยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ 1. แบบเรียนภาษาอังกฤษทั้ง 4 เล่ม ได้รับการประเมินในระดับดี เรียงลำดับ คะแนนได้ดังนี้ Interchange มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91, face2face มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.94, Four Corners มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 และ Touchstone มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 2. แนวทางการเลือกแบบเรียนที่ใช้สอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของผู้สอนมี 6 ประเด็นส าคัญที่ใช้ในการพิจารณา คือ 1) ความยากง่ายของเนื้อหาเหมาะกับผู้เรียน 2) ตรงตาม วัตถุประสงค์ของรายวิชา 3) ความทันสมัยของเนื้อหา 4) ราคา 5) รูปแบบการน าเสนอ และ 6) แบบ ฝึกหรือสื่อการเรียนรู้เพิ่มเติมอื่นๆ

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การประเมินแบบเรียนที่ใช้สอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร