ปัจจัยจูงใจในการเลือกเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ (Desired Motive Factors on Studying in Early Childhood Program of The Undergraduate Students Rajabhat University in Southern Area)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

นัยนา ยีหมะ

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2561

เลขหมู่: 

ว.372.21 น116ป

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยจูงใจที่ทำให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี เลือกเข้าเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย จำแนกตามปัจจัยพื้นฐานของผู้ศึกษา โดยเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย จำนวน 314 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบ t-test และ F-test ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. นักศึกษามีความคิดเห็นปัจจัยจูงในในการเลือกเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยด้านทัศนคติต่อการเรียนในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับความศรัทธาต่อสถาบันการศึกษาในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 และด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับความต้องการของตลาดแรงงานในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 2. ความคิดเห็นปัจจัยจูงใจในการเลือกเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยของนักศึกษาด้านทัศนคติต่อการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อนักศึกษามีระดับชั้นปีและอาชีพของผู้ปกครองต่างกัน ส่วนด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับความศรัทธาต่อสถาบันการศึกษาและด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับความต้องการของตลาดแรงงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อนักศึกษามีระดับชั้นปีต่างกัน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ปัจจัยจูงใจในการเลือกเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้