ปัจจัยจูงใจในการเลือกเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ (Desired Motive Factors on Studying in Early Childhood Program of The Undergraduate Students Rajabhat University in Southern Area)
|
ประเภท: |
งานวิจัย |
ผู้แต่ง: |
นัยนา ยีหมะ |
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2561 |
เลขหมู่: |
ว.372.21 น116ป |
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยจูงใจที่ทำให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี เลือกเข้าเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย จำแนกตามปัจจัยพื้นฐานของผู้ศึกษา โดยเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย จำนวน 314 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบ t-test และ F-test
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. นักศึกษามีความคิดเห็นปัจจัยจูงในในการเลือกเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยด้านทัศนคติต่อการเรียนในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับความศรัทธาต่อสถาบันการศึกษาในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 และด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับความต้องการของตลาดแรงงานในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27
2. ความคิดเห็นปัจจัยจูงใจในการเลือกเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยของนักศึกษาด้านทัศนคติต่อการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อนักศึกษามีระดับชั้นปีและอาชีพของผู้ปกครองต่างกัน ส่วนด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับความศรัทธาต่อสถาบันการศึกษาและด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับความต้องการของตลาดแรงงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อนักศึกษามีระดับชั้นปีต่างกัน
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
ปัจจัยจูงใจในการเลือกเรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้
|
|
|