การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการทำงานกลุ่ม กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับแบบฝึกทักษะ (THE DEVELOPMENT OF THIRD-GRADERS’ MATHEMATICS ACHIEVEMENT AND GROUP-WORKING SKILL

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

จริญญา แก้วบำรุง

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2561

เลขหมู่: 

372.7 จ37ก 2561

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ศึกษาทักษะการทำงานกลุ่มโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI ร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อ การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบุสตานุดดีน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 30 คน ใช้วิธีการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การคูณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับแบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณ แบบประเมินทักษะการทำงานกลุ่มและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ ก่อนเรียนโดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.76 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.32 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ทักษะการทำงานกลุ่มโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI ร่วมกับแบบฝึกทักษะโดยภาพรวมนักเรียนมีทักษะการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.86 3) ความพึงพอใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI ร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการทำงานกลุ่ม กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับแบบฝึกทักษะ