การศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ประกอบภาพการ์ตูน (THE ABILITY TO READ COMPREHENSION OF STUDENTS WITH LEARNING DISABILITIES USING THE PRE-PREPARED LESSON ON CARTOON IMAGES)
|
ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
ผู้แต่ง: |
ศุภิศา คะรุณ |
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2560 |
เลขหมู่: |
|
รายละเอียด: |
การศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ก่อนและหลังสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหาดไข่เต่า อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 6 คน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ จำนวน 5 เล่ม. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ จำนวน 1 ฉบับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ สถิตินอนพาราเมตริกของวิลคอลสัน (The Wilcoxon Matched - Pair Singed - Ranks Test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้จากการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน มีความสามารถในการอ่านจับใจความในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และ 2) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หลังการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน สูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ประกอบภาพการ์ตูน
|
|
|