การศึกษาความสามารถในการเขียนคำของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้วิธีการสอนแบบ Explicit Teaching Method ร่วมกับชุดกิจกรรม (A STUDY OF WRITING OF STUDENTS WITH LEARNING DISABILITIES USING THE EXPLICIT TEACHING METHOD AND ACTIVITY
|
ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
ผู้แต่ง: |
อาลาวี สะมะแอ |
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2561 |
เลขหมู่: |
372.632 อ27ก 2561 |
รายละเอียด: |
การศึกษาความสามารถในการเขียนคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดย
การประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบ Explicit Teaching Method ร่วมกับชุดกิจกรรม มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดย
การประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบ Explicit Teaching Method ร่วมกับชุดกิจกรรม 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการสอนโดย
การประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบ Explicit Teaching Method ร่วมกับชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การวิจัย นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 6 คน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ชุดกิจกรรมคำศัพท์พื้นฐาน จำนวน 5 เล่ม. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องคำศัพท์พื้นฐาน โดยการประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบ Explicit Teaching Method ร่วมกับชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนคำ จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนคำ จำนวน 1 ฉบับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ สถิตินอนพาราเมตริกของวิลคอลสัน (The Wilcoxon Matched - Pair Singed - Ranks Test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเขียนคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้จากการสอนโดยการประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบ Explicit Teaching Method ร่วมกับชุดกิจกรรม
มีความสามารถในการเขียนในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และ 2) ความสามารถในการเขียนคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หลังการสอนโดยการประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบ Explicit Teaching Method ร่วมกับชุดกิจกรรม สูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การศึกษาความสามารถในการเขียนคำของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้วิธีการสอนแบบ Explicit Teaching Method ร่วมกับชุดกิจกรรม
|
|
|