การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับเทคนิคผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (Development of Thai Reading Comprehension Abilities of Grade 6 Students by Using SQ3R together with Mind Mapping Techniques
|
ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
ผู้แต่ง: |
มาซีเต๊าะ ตาโอะ |
สำนักพิมพ์: |
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2562 |
เลขหมู่: |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ
วิชาภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังการใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับเทคนิคผังความคิด และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการเรียนโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับเทคนิคผังความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านบาตะกูโบ จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มหลายขั้นตอน ใช้เวลาในการทดลอง 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับเทคนิคผังความคิดสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้วิธี การอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับเทคนิคผังความคิด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
ไฟล์เอกสาร:
(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน)
|
การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R
|