พฤติกรรมการสอนอิสลามศึกษาโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้ (Teaching Behaviors of Islamic Studies Teachers Using Active Learning Management in Primary Schools in Southern Bordering Provinces)

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

มาหะมะ ขาเดร์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2562

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับพฤติกรรมการสอนอิสลามศึกษาโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนอิสลามศึกษาโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้ ที่มีประสบการณ์ในการสอน กลุ่มวิชาที่สอน การรับรู้เกี่ยวกับการมีความรู้เรื่องการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และประเทศที่สำเร็จการศึกษาต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูอิสลามศึกษา จำนวน 296 คน ได้มาจากการสุ่มแบบชั้นภูมิ เก็บข้อมูลด้วยตนเองโดยใช้แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น .833 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t - test และ F - test ผลการวิจัย พบว่า ครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้ มีพฤติกรรมการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในโรงเรียนประถมศึกษา พบว่า ครูอิสลามศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน โดยรวมมีพฤติกรรมการสอนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่า ครูที่มีประสบการณ์ในการสอนตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป มีพฤติกรรมการสอนสูงกว่าครู ที่มีประสบการณ์ต่ำกว่า 5 ปี ครูอิสลามศึกษาที่มีกลุ่มวิชาที่สอนต่างกัน โดยรวมมีพฤติกรรมการสอนไม่แตกต่างกัน ครูอิสลามศึกษาที่มีการรับรู้เกี่ยวกับการมีความรู้เรื่องการจัดการเรียนรู้เชิงรุกต่างกัน โดยรวมและรายด้าน มีพฤติกรรมการสอนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และครูอิสลามศึกษาที่มีประเทศที่สำเร็จการศึกษาต่างกัน โดยรวมมีพฤติกรรมการสอนไม่แตกต่างกัน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

พฤติกรรมการสอนอิสลามศึกษาโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา