ประเภท: |
งานวิจัย |
|
ผู้แต่ง: |
อรวีร์ ปานนาค, อริศรา สุขขวัญ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2560 |
|
เลขหมู่: |
ว 420.71อ17ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้กลยุทธ์การเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบการใช้กลยุทธ์การเรียนภาษาอังกฤษ ระหว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ และคณะของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จำนวน 321 คน ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานในปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในงานวิจัยคือ แบบสอบถาม Strategy Inventory for Language Learning (SILL) ซึ่งถูกพัฒนาโดย Oxford (1990) และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ Percentagc. Mcan. Standard Deviation และ One-way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า การใช้กลยุทธ์การเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่2 ในภาพรวมอยู่ ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาตามรายกลยุทธ์พบว่า กลยุทธ์ที่นักศึกษานำมาใช้มากที่สุด คือ กลยุทธ์ด้านอภิปัญญา รองลงมาคือ กลยุทธ์ด้านการทดแทน กลยุทธ์ด้านสังคม กลยุทธ์ด้านการจำ กลยุทธ์ด้านอารมณ์และความรู้สึก และกลยุทธ์ด้านพุทธิปัญญา ดามลำคับ ผลจากการวิเคราะห์ ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า ความถี่ของการใช้กลยุทธ์การเรียน โดยภาพรวมและการใช้กลยุทธ์ทั้ง 6 ด้าน มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับระดับความสามารถทางด้านภาษาของนักศึกษา โดยความถี่ ในการใช้กลยุทธ์การเรียนของนักศึกยาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางภาษาอังกฤษสูงนั้นสูงกว่าความถี่ในการ 1ใช้กลยุทธ์ของนักศึกมาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางภาษาอังกฤษต่ำอย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัยยังพบว่าคณะ ของนักศึกษา มีผลต่อการ ใช้กลยุทธ์การเรียนโดยภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การศึกษากลยุทธ์การเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|