การบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง (A Quality Management System of Word Class Standard School In Phattalung Province)

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

อริญรดา แก้วคง

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2564

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐาน สากล จังหวัดพัทลุง 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามอายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบผสมผสาน (Mixed Method) โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การศึกษาการบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียนที่ผ่านการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง จำนวน 3 โรงเรียน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามโรงเรียนและสุ่มครูในแต่ละโรงเรียนด้วยการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลาก จำนวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ส่วนที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงเรียนที่ผ่านการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง จำนวน 3 โรงเรียน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t–test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA) และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ครูที่มีอายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน 3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการพัฒนาความรู้ความสามารถในการกำหนดนโยบายและวิสัยทัศน์เกี่ยวกับโรงเรียนมาตรฐานสากล และควรวางแผนงานทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงาน ครูผู้สอนควรได้รับการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องให้มีความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านวิชาการผ่านการประเมินในระดับชาติ และการจัดการเรียนการสอนควรมุ่งพัฒนาให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติให้อยู่ในระดับสูง เป็นต้น

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การบริหารจัดการระบบคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพัทลุง