บทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 (The Roles of Administrators in School Development Following The Principles of Sufficiency Economy Philosophy in Schools

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

อ้อย ชูหมุน

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2564

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดสถานศึกษา และ 3) รวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 97 คน และครู จำนวน 317 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการ LSD ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู รายด้านและโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก 2) บทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีตำแหน่งแตกต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานน้อยกว่า 5 ปี มีความคิดเห็นแตกต่างกับผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 5-10 ปี และ 10 ปีขึ้นไป และผู้บริหารและครูที่อยู่ในสถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารและครู ที่อยู่ในสถานศึกษาขนาดเล็กมีความคิดเห็นแตกต่างกับผู้ที่อยู่ในสถานศึกษาขนาดกลาง 3) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา รองลงมา คือ ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ และด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามลำดับ

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

บทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2