ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
กฤติยาณี ดำทอง |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2566 |
|
เลขหมู่: |
||
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 2) เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามเพศ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดสถานศึกษา 3) ประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 310 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ ตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ F-test ผลการวิจัย พบว่า 1) การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัย รักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษา จำแนกตามเพศและประสบการณ์ทำงาน โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน และเมื่อจำแนกตามขนาดสถานศึกษาทั้งในภาพรวมและรายด้าน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนให้ครูได้รับการฝึกอบรม ผู้บริหารสถานศึกษาควรเป็นผู้นำการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดให้มีห้องสมุดมีบรรยากาศ ที่สวยงาม เหมาะแก่การเรียนรู้ |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน |
|