การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหาร
สถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ 2) เปรียบเทียบการบริหารงาน
วิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
จาแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ทางาน และขนาดสถานศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัย
เชิงสารวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ครูปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จานวน 186 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา
และสุ่มครูในแต่ละสถานศึกษาด้วยการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
คือแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test
และ ค่า F-test (One Way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด
สานักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็น
รายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและมาก โดยเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้าน
การวัดและประเมินผล ด้านการพัฒนากระบวนการจัดประสบการณ์ ด้านการผลิตและการใช้สื่อ
เทคโนโลยี และด้านการพัฒนาหลักสูตร ตามลาดับ และ 2) การเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการ
ระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จาแนก
ตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ทางาน และขนาดสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมและรายด้าน
ไม่แตกต่างกัน |