การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง (ค้นคว้าอิสระ)
|
ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
ผู้แต่ง: |
จุไรรัตน์ อินแพง |
สำนักพิมพ์: |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2566 |
เลขหมู่: |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง 2) เปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตาม ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษา 3) รวบรวมข้อเสนอแนะการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนเอกชนระดับขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 234 คน จากโรงเรียนเอกชนในจังหวัดพัทลุงทั้งหมด 39 โรงเรียน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามสัดส่วนขนาดสถานศึกษา และสุ่มครูอย่างง่ายโดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.978 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบหาค่าความแตกต่างแบบ t-test และ F-test ผลการวิจัย พบว่า
1. การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก
2. ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุงที่มีระดับการศึกษา ประสบการณ์ และขนาดสถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนไม่แตกต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง มีทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ควรมีการทำคู่มือกำหนดมาตรฐานการศึกษา และตัวชี้วัด 2) ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ควรจัดทำแผนตามปีงบประมาณและแบ่งเป็นแผนระยะสั้นและแผนระยะยาว 3) ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ควรจัดทำคำสั่งให้บุคลากรในฝ่ายแผนร่วมกันรับผิดชอบ และจัดทำแผนพัฒนาประจำปีสู่การปฏิบัติตามปฏิทินการปฏิบัติงาน 4) ด้านการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา 5) ด้านการติดตามผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ควรกำหนดให้ผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าฝ่ายงานเป็นผู้ประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ตามปฏิทินที่กำหนดไว้ในแผน 6) ด้านการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา ควรจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในโดยใช้รูปแบบตามหน่วยงานต้นสังกัดกำหนดให้ 7) ด้านการนำผลการประเมินคุณภาพไปใช้ของสถานศึกษา ควรจัดทำเป็นรูปเล่มเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในปีต่อไป และเผยแพร่ต่อสาธารณะชนต่อไป
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน
|
|
|