รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการจัดการคุณภาพแบบองค์รวมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของผู้บริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ และ 2) เปรียบเทียบการจัดการคุณภาพแบบองค์รวมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของผู้บริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามประสบการณ์ทำงาน ตำแหน่ง และขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน 258 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น และสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.935 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบเอฟ (F-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพแบบองค์รวมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของผู้บริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, SD = 0.18) โดยเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านภาวะผู้นำการจัดการคุณภาพแบบองค์รวม ด้านการวัดและประเมินกระบวนการทำงาน ด้านการปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการเป็นสำคัญ และด้านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการทำงาน ตามลำดับ 2) ครูที่มีตำแหน่งและขนาดสถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการจัดการคุณภาพแบบองค์รวมใน
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในไม่แตกต่างกัน ส่วนครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน
มีความคิดเห็นต่อการจัดการคุณภาพแบบองค์รวมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|