การบริหารสื่อและแหล่งการเรียนรู้ของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด สังกัดมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

สุรเดช สุริยวานิช

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2565

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การบริหารสื่อและแหล่งการเรียนรู้ของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด 2) ปัญหาอุปสรรคและความต้องการของครูในการบริหารสื่อและแหล่งการเรียนรู้ของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ตามแนวคิดการบริหารของ McKinsey (McKinsey -7-s Framework) ประชากรในการวิจัยเป็นครูปฏิบัติการสอนของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด สังกัดมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ 10 แห่ง ทั่วประเทศ จำนวน 97 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบสอบถามปลายเปิด ใช้การวิเคราะห์เพื่อสร้างเรื่องเล่า แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.901 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการสร้างเรื่องเล่า (Narrative Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารสื่อและแหล่งการเรียนรู้ของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดฯ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (∑ = 2.91, µ = 0.69) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัญหา อุปสรรค และความต้องการของครูในการบริหารสื่อและแหล่งการเรียนรู้ของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดฯ ได้แก่ 1) ด้านการกำหนดกลยุทธ์ มีการกำหนดกลยุทธ์ที่เป็นภาพรวม แต่ไม่ได้กล่าวถึงเกี่ยวกับสื่อและแหล่งการเรียนรู้โดยเฉพาะ ขาดการติดตามการใช้กลยุทธ์ ครูต้องการให้เพิ่มการติดตามการใช้กลยุทธ์ให้มากขึ้น 2) ด้านการกำหนดโครงสร้าง ขาดบุคลากรในการวางระบบการทำงานด้านโครงสร้าง ครูจึงต้องการให้มีการเพิ่มบุคลากรในส่วนดังกล่าวและมีความชัดเจน 3) การกำหนดระบบการบริหารมีการออกแบบการทำงานแต่ยังไม่ชัดเจน ครูต้องการให้เลือกระบบการปฏิบัติที่ชัดเจน 4) ด้านรูปแบบการบริหารที่ขาดความรู้ของผู้บริหาร ครูจึงต้องการให้ผู้บริหารพัฒนาความรู้ด้านสื่อที่เกี่ยวกับนักเรียนตาบอดให้มากขึ้นและมีการใช้เทคนิคในการเสริมแรง 5) ด้านการบริหารครูและบุคลากร มีการประเมินและพิจารณาผลงานของครูแต่ก็ไม่ได้มีการนำเรื่องสื่อมาใช้เป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจน ครูต้องการให้นำผลงานด้านดังกล่าวมาเป็นตัวชี้วัดเพื่อจูงใจในการทำงาน 6) ด้านการพัฒนาทักษะและสมรรถนะ มีการประเมินครูในด้านดังกล่าว แต่ทำโดยคณะนิเทศงานของมูลนิธิฯ ครูต้องการให้มีการประเมินและอบรมพัฒนาทักษะให้ครอบคลุมทักษะพื้นฐานของครูที่ทำหน้าที่สอนนักเรียนตาบอด และ 7) ด้านค่านิยมร่วมของครู มีการกำหนดเป็นค่านิยมร่วมในภาพกว้าง ครูต้องการให้มีการระบุและมีการร่วมมือกันใช้สื่อในการพัฒนานักเรียน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การบริหารสื่อและแหล่งการเรียนรู้ของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด สังกัดมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์